Site icon Henry's Notes

Nghiên cứu nhu cầu – Need Research

Need Research là gì?

Theo logic này thì “need research” (nghiên cứu nhu cầu) là hiểu cách đáp ứng nhu cầu cụ thể của người dùng thông qua điều tra và nghiên cứu, hay có thể nói nghiên cứu nhu cầu là quá trình khám phá bản chất của sự vật thông qua quan sát, phỏng vấn và trải nghiệm.

3 khía cạnh của nghiên cứu nhu cầu

  1. Thu thập nhu cầu – demand collection
    Chúng ta có thể thu thập các nhu cầu mong muốn thông qua phỏng vấn hoặc bảng câu hỏi, sau đó xây dựng nhóm nhu cầu để lưu trữ phần nhu cầu này, sẵn sàng sử dụng bất cứ lúc nào.
  2. Đánh giá trọng lượng
    Sau khi lưu trữ các yêu cầu đã thu thập trong requirements pool, chúng ta sẽ tiến hành đánh giá trọng số của từng yêu cầu và sau đó sắp xếp nó. Mức độ ưu tiên càng cao thì bước vào giai đoạn thiết kế và phát triển càng sớm.
  3. Phân tích nhu cầu
    Phân tích yêu cầu liên quan đến việc tháo dỡ và phân tích các yêu cầu, để lọc ra các yêu cầu thực tế và tránh các yêu cầu sai. Đồng thời, nó cung cấp cơ sở cho việc thiết kế sản phẩm tiếp theo.

Cuối cùng, chúng ta sẽ viết một báo cáo phân tích nghiên cứu. Nó giải thích chi tiết mô tả, giá trị và rủi ro liên quan đến sản phẩm.

Nghiên cứu nhu cầu là giai đoạn ban đầu của sự ra đời của nhu cầu và độ chính xác của nghiên cứu quyết định lộ trình phát triển tổng thể của sản phẩm trong giai đoạn sau.

Tầm quan trọng của nghiên cứu nhu cầu

Henry Ford từng nói: “Nếu tôi hỏi người tiêu dùng họ muốn gì lúc đầu, họ sẽ nói với tôi rằng họ muốn một con ngựa nhanh hơn!”. Kết quả là Ford đã sử dụng dây chuyền lắp ráp để sản xuất ô tô hàng loạt.

Sau khi nghe câu này, một số người có thể nghĩ rằng người dùng ban đầu không biết họ muốn gì, vì vậy không cần nghiên cứu nhu cầu. Trên thực tế, thực tế hoàn toàn ngược lại. Ví dụ này thay vào đó minh họa tầm quan trọng của nghiên cứu nhu cầu và tầm quan trọng của việc nắm vững phương pháp nghiên cứu nhu cầu chính xác.

Vậy nắm vững phương pháp nghiên cứu nhu cầu đúng đắn mang lại giá trị như thế nào?

  1. Hiểu rõ ngành và thị trường
    Thông qua nghiên cứu nhu cầu chính xác, chúng ta có thể hiểu được bối cảnh và tình hình hiện tại của ngành, hiểu môi trường thị trường và rủi ro. Sau đó, dựa trên kết quả nghiên cứu, phân tích và xây dựng các kế hoạch chiến lược ngắn hạn và dài hạn.
  2. Quyết định sản phẩm
    Thông qua nghiên cứu nhu cầu chính xác, chúng tôi có thể đánh giá chính xác nhu cầu thực sự của người tiêu dùng và tiến hành thiết kế sản phẩm.
    Đối với các dự án mới, một báo cáo nghiên cứu nhu cầu chính xác có thể xác định liệu dự án có nên được thực hiện hay không và nếu có thì nên sở hữu loại năng lực nội bộ nào.
  3. Iterative optimization
    Nghiên cứu nhu cầu chính xác có thể hỗ trợ lộ trình phát triển sản phẩm và chẩn đoán mấu chốt vốn có.
    Nó cung cấp một cơ sở rất quan trọng để đánh giá các kế hoạch lặp lại và kế hoạch cải tiến tiếp theo.

Cần phải chú ý đến nghiên cứu nhu cầu, bởi vì nó ảnh hưởng đến sự hiểu biết về ngành và thị trường, quá trình ra quyết định sản phẩm và iterative optimization.

Phương pháp nghiên cứu nhu cầu

Phương pháp 1: User Interview

Thực tế việc “phỏng vấn người dùng” sẽ không thường xuất hiện trên đường phố, mà thường được áp dụng cho các dự án nội bộ của doanh nghiệp hoặc các bộ phận bên ngoài do các công ty làm theo dự án đảm nhận.

Ví dụ: nếu công ty của bạn cần sử dụng hệ thống tài chính và có nhóm sản phẩm cũng như nhóm R&D, thì bạn có thể độc lập phát triển một nền tảng tương tự. Lúc này, với tư cách là Product Manager, bạn phải thực hiện nghiên cứu phỏng vấn người dùng của hệ thống tài chính tương lai để hiểu nhu cầu thực tế của họ trong công việc hàng ngày. Sắp xếp quá trình và cuối cùng hoàn thành việc triển khai dự án.

Nếu công ty của bạn chủ yếu tham gia vào việc phát triển các dự án bên ngoài khác nhau, điều này sẽ yêu cầu bạn tiến hành nghiên cứu tại chỗ tại công ty khách hàng để hiểu nhu cầu thực tế của họ, sắp xếp quy trình và cuối cùng là hoàn thành việc triển khai dự án.

⇒ Các dự án như vậy thường được gọi là 2B Products.

Phương pháp 2: Simulation Experience

Trải nghiệm mô phỏng là cho phép người dùng trải nghiệm mô hình sản phẩm trong khung cảnh tự nhiên.

Tính khả thi và khả năng sử dụng của sản phẩm được đo lường bằng cách quan sát hành vi thao tác của người dùng và cảm nhận sau khi sử dụng.

Đối tượng nghiên cứu thông thường của các Product Managers là những người dùng có thể tồn tại xung quanh họ và tương ứng với nhu cầu của họ.

Tuy nhiên, hình thức này đòi hỏi prototype phải có mức độ phục hồi cảnh rất cao, đây là cái mà chúng ta thường gọi là high-fidelity prototype.

Phương pháp 3: Questionnaire Survey

Khảo sát bằng bảng câu hỏi là hình thức tìm hiểu nhu cầu của người dùng thông qua bảng câu hỏi được tạo sẵn và câu trả lời của người dùng, ưu điểm là dễ sử dụng.

Đồng thời, nhược điểm của nó là nội dung thu được thường không chính xác lắm và phần lớn bị ảnh hưởng bởi môi trường được điền vào thời điểm đó.

Các cuộc phỏng vấn người dùng, trải nghiệm mô phỏng và khảo sát bảng câu hỏi được đề cập ở trên là ba phương pháp nghiên cứu nhu cầu phổ biến.

Tóm lại, những gì bạn phải làm trong giai đoạn nghiên cứu nhu cầu là: hỏi nhiều hơn, suy nghĩ nhiều hơn và thử nghiệm nhiều hơn.

Exit mobile version